Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Chấn hưng văn hóa 350 ngàn tỷ là nhiều hay ít?

Hồi trước Tu Viện Bát Nhã ở Bảo Lộc được Thầy Thích Nhất Hạnh và các tu sinh từ Pháp góp phần gầy dựng mỗi năm tổ chức cho hàng nhiều ngàn lượt người Việt Nam tu theo pháp môn Làng Mai của Thầy. Trong đó có anh tài xế hàng ngày chở mình đi làm. Nhưng rồi lình xình với những cấp quản lý và rồi Làng Mai phải qua tạm trú tại Thailand. Kéo theo hàng ngàn người từ Việt Nam qua mỗi khóa tu. Đó là chưa kể rất nhiều đệ tử của Làng Mai từ khắp nơi trên thế giới tụ tập về đó mỗi sự kiện, đặc biệt những tu sinh người Thailand, họ học được nhiều về pháp môn Làng Mai. Và kinh tế Thailand đã hưởng lợi cực nhiều từ các sự kiện văn hóa, tâm linh này.

Nếu có người Việt Nam nào mà sách của người ấy được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng nhất, được bán khắp các Châu Lục có lẻ chỉ là Sách của Thầy Thích Nhất Hạnh. Vậy mà Thầy không thể trụ được ở Việt Nam để phổ biến Pháp môn tu tập của Thầy cho hàng chục thậm chí hàng trăm ngàn người có mong muốn theo.

Vài năm nay mình may mắn gặp thầy Thích Pháp Hòa nhiều lần. Gặp thầy ở nhiều chùa ở một số tỉnh bang. Thầy cũng đi giảng khắp nơi trên Thế Giới, đặc biệt là ở Châu Mỹ và Châu Âu. Mỗi khóa tu mùa Hè, Thu, Đông của Thầy thu hút hàng ngàn lượt người từ khắp nơi trên thế giới về Tu viện Tây Thiên, chùa Trúc Lâm ở Edmonton, Canada để thực hành các pháp tu có lẻ là thuần thành nhất hiện tại.

Ba má mình, mẹ vợ, những người lớn tuổi mình quen biết hầu hết đều nghe thầy Thích Pháp Hòa giảng qua Youtube. Những người trẻ hơn cỡ tuổi mình theo đạo Phật cũng hay nghe Thầy giảng. Thầy Thích Pháp Hòa có lẻ là một vị sư Phật Giáo hiện tại còn sống có ảnh hưởng lớn nhất đến các đệ tử người Việt của Phật.

Mình thích nhạc cũ nên thỉnh thoảng nghe Paris By Night. Đã có một thời ở Việt Nam mình đi xe đò rất nhiều, và bất cứ chuyến xe nào từ Sài Gòn đi Vũng Tàu, đi Đà Lạt, đi Miền Tây, thậm chí đi Tây Nguyên, về Miền Trung... tất cả đều phát Paris by Night.

Xem Paris by Night dù chỉ là qua Youtube, thì thấy rõ ràng các chương trình này, dù chỉ là chương trình của một doanh nghiệp hải ngoại nhưng có lẽ là chương trình văn hóa, sự kiện đầu tư tốt nhất về trí tuệ và thu hút nhiều nghệ sĩ nhất cả trong nước và ngoài nước tham gia trình diễn.

Tuy nhiên, Paris by Night chỉ có thể về tổ chức ở Singapore và Thailand. Những nước rất gần Việt Nam thôi, thu hút hàng ngàn lượt người từ trong nước tham dự các sự kiện này qua Singapore, qua Thailand. Và linh hồn của Paris by Night, Mc Nguyễn Ngọc Ngạn cũng giống như Thầy Thích Pháp Hòa chỉ mới đặt chân đến hầu hết các nước Châu Á lại chưa hề về Việt Nam lần nào.

Không chỉ những sự kiện có tính đại chúng khá cao và có tầm ảnh hưởng về văn hóa ở trên đều không được tổ chức, hoặc bị đuổi ra khỏi Việt Nam. Còn hằng hà vô số các sự kiện nho nhỏ khác của người Việt lại được tổ chức ở Singapore hay Thailand.

Vậy đó, trong khi người ta vẫn đang đòi chi ra hàng trăm ngàn tỷ từ tiền thuế của dân để chấn hưng văn hóa. Không biết sẽ là văn hóa nào nhỉ?

Post a Comment

0 Comments