Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Sự chuyên nghiệp

Ngồi uống cà phê với bà xã mình vừa ngắm hai cậu tây gỡ một dây đèn trang trí trên cây cột đèn cao đâu đó khoảng 3m.

Đầu tiên là một cậu chạy chiếc xe cẩu đến. Cậu khác lại chạy một xe tải đến. Các cậu bắt những cái cầu xiên để xe cẩu có thể leo lên. Một cậu trèo lên xe tải để cố định xe. Một cậu cho chiếc xe cẩu leo chầm chậm lên chiếc xe tải nhỏ. Sau đó chiếc xe tải nhỏ leo lên lề đường. Rồi các cậu bắt đầu thực hiện các bước gỡ cái dây đèn điện trang trí. Cái dây điện chạy bằng năng lượng mặt trời nên chắc chẳng có gì nguy hiểm. 

Xong các bước chuẩn bị thì một cậu trèo vào cái thùng để xe cẩu cẩu lên. Một cậu khác trên xe bấm nút điều khiển để đưa cậu kia lên gỡ chầm chậm từng vòng một sợi dây đèn đèn điện mặt trời trang trí kia.

Toàn bộ quá trình các cậu chuẩn bị cho đến khi sợi dây điện mặt trời trang trí đầu tiên được kéo xuống mất khoảng hai giờ đồng hồ. Mình ngồi vừa uống cà phê, vừa nghĩ ngợi. Nếu là mình, chắc mình đưa cái thang kéo tới. Bắt lên cái cột rồi trèo lên giựt giựt vài cái thì mất tầm hai phút thu được sợi dây đèn đó. Nếu cẩn thận hơn chút thì xoay vòng vòng sợi dây chắc chỉ mất mười phút thôi.

Nhưng rồi mình ngẩm nghĩ. Xã hội mà bọn tây nó gầy dựng nó quy cũ và ngăn nắp cũng chính nhờ những bước chuẩn bị thật tốt và tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc an toàn như những gì mình chứng kiến đó. Nó không đi tắt đón đầu. Nó không làm bừa, làm ẩu để rồi xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Làm gì nó cũng đề cao tính chuyên nghiệp lên trên hết. Đó là lý do tụi nó có kỹ sư ra kỹ sư, bác sĩ ra bác sĩ, giáo viên ra giáo viên... tất cả đều chuyên nghiệp. Đi đường cũng là làn nào đi làn đó, không mấy khi vượt ấu, lấn làn... Chỗ nào làn khẩn cấp thì không bao giờ được chen vào. Chỗ đậu xe dành cho người khuyết tật thì không ai được đậu xe vào.

Đó. Chính sự chuyên nghiệp, an toàn và tôn trọng con người tạo nên một xã hội ngăn nắp như vậy.

Post a Comment

0 Comments