Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Tai nạn giao thông, vì đâu?

Mình vừa qua tuổi 50 và đã được đi xe hơi từ năm 1998, xe của công ty. Từ ngày ngồi lên ghế trước xe hơi có tài xế chở thì mình luôn ý thức đi xe máy là phải đội nón bảo hiểm dù hồi đó chưa có quy định bắt buộc đội nó bảo hiểm. Mình sắm 2 chiếc nón bít cằm cực kỳ tốt để đi lại bằng xe máy và rất ngại các nón nửa đầu.



Mình có bằng lái xe hơi cũng được vài chục năm rồi. Lại thích lái đi nhiều nơi không chỉ ở Việt Nam mà còn lái ở vài nước khác. Mình đã lái xe trên những đoạn đường vắng vẻ chỉ có rừng núi chập chùng hay băng qua những cánh đồng bát ngát ít thấy một ngôi nhà nào. Mình cũng đã lái xe trên cao tốc bận rộn nhất thế giới với 18 làn đường.

Có lẽ, ở Việt Nam, ý thức của người tham gia giao thông là tệ nhất. Hầu như mọi người không sợ chết. Bởi cách lái xe rất dễ gây ức chế và dẫn đến tai nạn giao thông. Điều này một phần do tư duy của người lái xe máy quá lâu. Cho nên thường thì người ta cũng quen lái xe hơi theo kiểu của xe máy nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Dạy bằng lái xe ở Việt Nam là không thực tế mà chỉ suy nghĩ làm sao cho khó nhất người học lấy bằng mà thôi. Rất hiếm người học xong có thể lái xe ngay được. Ví dụ phần thi quan trọng nhất là thi thực hành đường trường thì hầu hết những giám khảo chỉ cho chạy lấy lệ. Trong khi phần thi đánh đố trong sa hình thì lại được đầu tư khủng, hầu như chẳng giúp ích được gì nhiều cho người lái xe sau này. Phần thi lý thuyết có quá nhiều lý thuyết nhưng lại có thể uyển chuyển tiêu cực.

Ngoài ra hệ thống thiết kế giao thông và hệ thống thực thi pháp luật là quá tệ. Tệ hơn rất nhiều nếu so sánh với các nước nhỏ xung quanh, chứ chưa kể các nước phát triển. Đường sá làm ra người ta chỉ nghĩ làm sao để lấy lại tiền để làm đường và tiền lời bỏ túi mà hầu như không để ý đến sự an toàn. Các cơ quan công quyền được giao đảm bảo an toàn giao thông thì cũng chỉ làm sao để kiếm được nhiều tiền nhất chứ họ thực sự không giúp ích được nhiều về an toàn giao thông.

Hệ thống luật pháp xử rất không công bằng và hợp lý như rất nhiều trường hợp vi phạm đã xảy ra góp phần không nhỏ tạo ra ý thức rất tệ khi tham gia giao thông. Ví dụ vụ tai nạn khi xe đi lùi trên cao tốc lại xử tù người đi đúng. Hay rất nhiều tai nạn mà những người ý thức tham gia giao thông kém như đi bộ, xe đạp, xe máy đi ẩu gây ra tai nạn lại bắt giam xe hơi thời gian lâu gây khó khăn cho chủ, tài xế xe hơi đó dù phần lỗi không phải do họ. Tiêu cực từ đây là rất nhiều.

Bảo hiểm xe cực kỳ nhập nhằn, có những loại bảo hiểm mà chỉ có lợi cho công ty bảo hiểm và chẳng có lợi ích gì cho người tham gia giao thông vẫn cứ được duy trì và cả hệ thống quản lý giao thông lại cứ đảm bảo cho nó tồn tại rất nhiều năm nay dù bất cập thì ai cũng thấy. Lẽ ra bảo hiểm là đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình thì lại thay đổi vai trò cực kỳ tồi tệ.

Nếu như chạy xe máy, lấy bằng lái xe máy ở nhiều nước phát triển, có hệ thông giao thông quy cũ và văn minh hơn là khó hơn việc lấy bằng lái xe hơi. Thì ở nước mình điều này là ngược lại. Ai cũng có thể lái xe máy ra đường trong khi xe hơi an toàn hơn, dễ chạy hơn lại khó khăn hơn.

Muốn giảm tai nạn giao thông thì không thể chỉ xử một vài vụ điển hình của những người tài xế vô ý thức hoặc vô tình gây ra tai nạn. Mà bắt buộc phải ngồi lại, nhìn ra rõ những vấn đề như đã kể trên và khắc phục được thì mới mong có được hệ thống giao thông tốt hơn trong tương lai. Mà điều này có vẽ khó nếu người ta vẫn coi thường mạng sống con người như hiện tại. 

Nhưng ai sẽ làm điều này là vô cùng khó?!?!

Post a Comment

0 Comments