Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Tổng kho GIGA của Trung Quốc và Việt Nam nên làm gì?

Trung Quốc xây một loạt các tổng kho GIGA sát biên giới Việt Nam và trực tiếp cạnh tranh với hàng hóa Việt bởi chi phí vận chuyển của họ thậm chí chỉ 0 đồng và đương nhiên còn rẻ hơn cả chi phí vận chuyển của hàng nội địa Việt Nam.


Việc giao hàng nhanh giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ và giảm giá thành sản phẩm. Giúp cho sản phẩm được tươi mới khi đến tay khách hàng và giúp khách hàng hài lòng hơn. Đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của khách hàng khi họ vẫn đang còn nóng lòng muốn sở hữu mặt hàng đó.

Mục đích đầu tiên của các kho hàng này của Trung Quốc là làm tối ưu hóa hệ thống giao hàng nội địa Trung Quốc sao cho hiệu quả hơn, thời gian rút ngắn còn 12 giờ thay vì hiện tại họ đang có mốc thời gian là 24 giờ. Không chỉ xây dựng các kho hàng kiểu này sát biên giới Việt Nam mà Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng hay các khu vực biên giới khác cũng họ cũng xây các hệ thống kho hàng tương tự.

Không những phát triển nội địa Trung Quốc hay các nước xung quanh. Mà logistics Trung Quốc còn mang hàng hóa của họ đi khắp nơi trên Thế Giới với giá thành cực kỳ rẻ. Họ có thể giao những gói hàng có trị giá vài chục USD đến thị trường các nước Châu Âu, Châu Mỹ miễn phí và trong thời gian kỷ lục. Tôi đã từng mua những món hàng khá nhỏ từ các trang thương mại điện tử từ Trung Quốc họ giao đến Canada cho tôi miễn phí vận chuyển và thời gian giao hàng khoảng 15 ngày. Đó là do khu vực tôi ở không thuận lợi phát triển logistics. Ở những thành phố đông dân hơn thì thời gian nhanh hơn nhiều.

Việc xây dựng các kho hàng này gây bất lợi cho hàng hóa Việt trong việc cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc tại thị trường Việt Nam là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng hệ thống kho hàng này để đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc thì cũng là lợi thế lớn, giúp doanh nghiệp Việt bành trướng thị trường siêu lớn này là một điều rất tích cực.

Không những vậy, việc các kho hàng đó dù muốn dù không cũng giúp ích khá nhiều cho người tiêu dùng Việt, bởi lâu nay thị trường Việt Nam luôn sử dụng hàng hóa Trung Quốc, có những kho hàng này sẽ giúp cho người Việt Nam mua được hàng hóa Trung Quốc với chất lượng tốt hơn và với giá thành rẻ hơn.

Điều này còn kích thích hệ thống logistics trong nội địa Việt Nam phát triển hơn. Bởi không thể nào các nhà quản lý hay các doanh nghiệp trong nước Việt Nam vẫn cứ chấp nhận chuyện cạnh tranh ngay trên sân nhà một cách vô lý như vậy. Nếu có ý thức của một người Việt Nam và có tâm với sự phát triển của đất nước.

Phải nhìn nhận thực tế rằng, hệ thống logistics Việt Nam hãy còn khá nhiều bất cập. Đó là sự nhũng nhiễu trong các khâu hải quan cửa khẩu, nhũng nhiễu trên đường đi của công an giao thông, quá nhiều trạm thu phí, quá nhiều chi phí không tên khác, việc kẹt xe thường xuyên cũng gây nhiều trở ngại cho logistics Việt Nam phát triển. Các vấn đề này đang là cấp thiết cần giải quyết thì mới mong có được sự phát triển kinh tế bền vững được. Bởi nó là một lực cản cực kỳ lớn, nâng cao giá thành sản phẩm. Đó là lý do các sản phẩm Việt Nam sản xuất khó cạnh tranh trên trường quốc tế. Trừ các sản phẩm nguyên liệu thô (các nước khác không có hay ít) hoặc các sản phẩm của các doanh nghiệp FDI vì họ có nhiều ưu đãi so với các doanh nghiệp tư nhận Việt Nam.

Ý thức làm việc và sự nhũng nhiễu của những người gác cửa ở các cửa khẩu hải quan cả đường bộ và đường hàng không đến mức báo động khi nhiều các group của các công dân nước ngoài từng đến Việt Nam du lịch hay công tác cũng như các group người Việt ở nước ngoài ta thán về việc họ bị mất cắp đồ, làm khó dễ khi gửi hàng đến Việt Nam. Có những group chia sẻ bí quyết làm sao để hối lộ cơ quan công quyền để họ cho hàng hóa đi được êm xui. Rất tiếc chưa được những nhà quản lý để mắt tới.

Có thể làm những so sánh khá khập khiễng nhưng nên kể ra đây mới đầy đủ cho bài viết này. Đó là mỗi đơn hàng chúng tôi vận chuyển từ Canada về đến kho Việt Nam chỉ mất 3-5 ngày. Trong khi đó để giao từ kho ở Việt Nam phải mất khoảng 10 ngày mới đến tay người nhận hàng tại Việt Nam. Nên thường tổng thời gian giao hàng của chúng tôi lên đến 12-18 ngày.

Trong khi đó, khi vận chuyển hàng hóa từ Canada về Singapore (nơi chúng tôi cũng có văn phòng và một số khách hàng) thì chỉ mất khoảng 7-12 ngày. Chi phí cho tuyến này thường chỉ bằng 75% so với việc vận chuyển từ Canada về Việt Nam.

Việc Trung Quốc xây các tổng kho thương mại điện tử như vậy không chỉ là đe dọa đến nền kinh tế Việt Nam, nó còn có thể là cú hích giúp cho những nhà quản lý, những doanh nghiệp trong ngành nâng cao ý thức, tư duy để làm sao cho logistics Việt có thể cạnh tranh tốt hơn nữa theo hướng có lợi cho người tiêu dùng và cả doanh nghiệp Việt Nam.

La Quang Trí 

Post a Comment

0 Comments