Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Chiến tranh, sẽ không bao giờ có kết thúc

Tháng trước ngồi nói chuyện với anh bạn người Singapore, anh chàng đã bôn ba khắp nơi làm thương mại quốc tế hàng chục năm rồi. Anh bảo cuối năm nay 2023 và đầu 2024 sẽ là khởi đầu cực kỳ khó khăn cho kinh tế thế giới nói chung và ngành thương mại quốc tế ở các nước đông á như công việc của tụi mình đang làm.


Vài tuần trước ngồi nói chuyện với anh bạn người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, anh bảo thế giới sẽ chẳng bao giờ hết chiến tranh. Bởi các cường quốc luôn tìm mọi cách để duy trì các cuộc chiến ở đâu đó trên thế giới này để họ có nơi tiêu thụ số vũ khí mà họ sản xuất liên tục hàng năm. Hơn nữa dù gì thì thế giới bất ổn đâu đó sẽ là cơ hội cho nhiều người khác, nhất là các chủ tập đoàn nào đó sẽ liên tục làm ăn và càng ngày càng mạnh mẻ lên. Các nước mạnh hơn sẽ luôn mạnh mẻ hơn.

Hôm qua nói chuyện với ông anh thân thiết ở Việt Nam, ảnh về hưu được gần chục năm rồi nhưng về thành lập công ty riêng và làm việc với mình liên tục mười mấy năm đến tận bây giờ từ công ty nhà nước rồi giờ là công ty riêng. Ảnh bảo với gần 70 trên cuộc đời thì ảnh nhận định tình hình thế giới sẽ luôn có những bất ổn như vậy liên tục và chẳng bao giờ ngưng nghỉ. Ảnh bảo đây là thời điểm mà anh em mình có thể tìm cách nào đó để chen vào các ngách của thị trường mà duy trì công việc cho anh em công ty thôi.

Hôm qua Tổng Thống Biden đã tuyên bố tại Quốc hội Mỹ là đêm 26/10 ông đã lệnh cho quân đội Mỹ tấn công các cơ sở quân sự của IRGC (Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran) ở miền Đông Syria. Như vậy các cuộc chiến tranh liên tiếp diễn ra thời gian gần đây từ Nga - Ukraina, Israel - Palestine rồi giờ là Mỹ - Iran và có nguy cơ lan rộng ra thành các cuộc chiến tranh quy mô trên khắp thế giới là điều có thể xảy ra. 

Gần đây, Trung Quốc tuy có những phát triển vượt bậc về kinh tế và đe doạ vị trí thống trị kinh tế thế giới của Mỹ. Nhưng về cơ bản, nội bộ TQ có vẽ có nhiều bất ổn khi họ đang có những sự sụp đổ của hàng loạt các doanh nghiệp lớn, nhất là các doanh nghiệp bất động sản. Các vụ bắt bớ các doanh nhân của họ cũng gây nhiều xáo trộn. Điều này có thể sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ đối với nền kinh tế trong nội bộ nước họ và điều này có thể làm cho các nhà chính trị (nhất là kiểu chính trị độc tài như TQ) sẽ thực hiện một bước đi mà hầu như nhiều nhà chính trị độc tài hay thực hiện, đó là chuyển hướng dư luận ra nước ngoài. Bằng chứng là một số tàu của TQ đã thực hiện nhiều vụ gây hấn ở biển đông Việt Nam. Căng thẳng nhất là các vụ va chạm với tàu Philippines điều này khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Trung Quốc rằng Mỹ sẽ bảo vệ Philippines trong trường hợp có bất kỳ cuộc tấn công nào ở vùng Biển Đông đang tranh chấp.

Như vậy các điểm nóng trên thế giới dường như đang đứng trên bờ vực của chiến tranh lan rộng. Tất nhiên, các cường quốc trên thế giới không bao giờ để cho các cuộc chiến này đến gần họ mà sẽ thực hiện các biện pháp phòng thủ từ xa. Do đó, trong các cuộc chiến này, người chịu thiệt nặng nề nhất sẽ là người dân ở các nước, khu vực mà cuộc chiến xảy ra. Các nước tham gia cuộc chiến nhưng yếu hơn sẽ lãnh đủ.

Các cuộc chiến xảy ra cũng là cơ hội cho một số ngành nghề, công việc nào đó. Nếu biết tận dụng có thể là điều kiện cho ai đó, đất nước nào đó có sự phát triển vượt bậc. Vấn đề là tìm ra các cơ hội đó. 

Cuối năm 2023, đầu 2024 là bắt đầu cho những sự kiện lớn, có lẽ 2024 sẽ là năm mà chiến tranh lan rất rộng ảnh hưởng rất nhiều đến toàn thế giới.

La Quang Trí 

Post a Comment

0 Comments