Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Cứu Phú Quốc bằng cách nào?

Mấy ngày nay rộ lên chuyện du lịch Phú Quốc xuống dốc trầm trọng. Thực ra chuyện này không quá khó để đoán từ nhiều năm trước. Nếu chỉ khai thác du lịch chặt chém, nâng giá bất động sản vô tội vạ như thời gian qua thì hậu quả như giờ là tất yếu. Hơn nữa, thời điểm này đang là thời điểm khủng hoảng kinh tế, chiến tranh bùng nổ… người ta buộc phải thắt chặt chi tiêu. Nên chuyện du lịch đương nhiên sẽ sắp ưu tiên sau các nhu cầu thiết yếu khác của đời sống.


Trước đây, khi Phú Quốc còn hoang sơ, khách du lịch quốc tế đến nhiều, giờ người ta xây các toà nhà giống hệt như những toàn nhà ở Châu Âu, Châu Mỹ thì cũng giảm dần lượng khách tò mò đi tìm vẽ đẹp hoang sơ của những vùng đất mới là đương nhiên. Bởi nếu cần đến những nơi sang trọng, lịch sự thì họ không cần đi quá xa như vậy.

Cũng đã có thời người ta dự tính Phú Quốc đón đầu kênh đào Kra xuyên qua Thailand để thay thế vị trí của Singapore. Đều này là bất khả thi trừ khi có những chuyện động trời về địa chính trị thế giới phải phân lại thì may đâu mới đến phần Phú Quốc. Mình cũng đã có bài viết về vấn đề này.

Phát triển Phú Quốc như thế nào là hợp lý?
- Trước hết xác định không nên giải quyết bằng cách giảm giá vé máy bay, cũng đừng kêu gọi bà con tiểu thương giảm giá bán hàng hoá để thu hút khách. 
- Hãy biến nó thành trung tâm tài chính. Hồng Kông đang vướng một số vấn đề sau khi trở về với Trung Quốc, khiến một số không ít các tỷ phú, các doanh nghiệp Offshore rút đi và chuyển qua nơi khác. Singapore cũng siết dần do một số yêu cầu về thuế khó khăn hơn.
- Để hình thành trung tâm tài chính thì cần phải có quy chế, chính sách cho riêng Phú Quốc, nơi đó tự do đăng ký kinh doanh, tự do xây dựng hệ thống ngân hàng không quá lệ thuộc vào ngân hàng nhà nước. Họ cần quy chế thật mở, ít nhất cũng phải ngang bằng Singapore để phát triển.
- Sẵn xây các biệt thự, khu nghĩ dưỡng cao cấp rồi thì hướng luôn đến thị trường khách du lịch hạng sang, thậm chí hạng chế luôn khách du lịch thấp cấp bằng giá cả.
- Có thể có những chính sách về nhà ở hợp lý để thu hút các tỷ phú đến sống và hưởng thụ cuộc sống, xây dựng các bến du thuyền hạng sang, sân bay quốc tế đẳng cấp. Làm cho Phú Quốc thành thiên đường của giới nhà giàu.

Làm được những điều trên, có thể Phú Quốc sẽ có cơ hội cất cánh mạnh mẻ và rất sớm. Thường thì những nơi nào có nhiều tiền gửi đến thì ổn định và ít bị quấy phá.

Các bài viết mình viết có liên quan đến bài viết này ở đây:
Kênh Kra: https://www.laquangtri.com/2019/07/singapore-va-kenh-kra.html
Các công ty Offshore: https://www.laquangtri.com/2016/05/offshore-company-la-gi.html và https://www.laquangtri.com/2018/06/ac-khu.html 

Post a Comment

0 Comments