Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Kiểm toán nước ngoài và sự thích nghi

Đợt này công ty tham gia vào vài dự án nho nhỏ. Các công ty Việt Nam mới ra đời thời gian gần đây. Họ muốn làm ăn đàng hoàng nên làm gì cũng có sự xem xét của mấy ông kiểm toán này nọ. Tuy nhiên, hầu hết các bước này mục đích chủ yếu của các anh chị doanh nghiệp là để làm cho hay ho các số liệu, tài liệu rồi đưa lên sàn, kiếm mớ của các nhà đầu tư. 

Hỏi tại sao các nước phát triển ở khắp Á, Âu, Mỹ, Úc đều dựa trên niềm tin lên mỗi con người là chính. Thì riêng ở Việt Nam mình, người ta chỉ tin vào các tờ giấy vô cảm. Mà tréo ngoe, những giấy tờ vô cảm đó lại đang là thứ dễ làm giả, làm láo, làm xạo nhất. Còn niềm tin thì nó dựa vào căn bản đạo đức, đạo giáo, giáo dục gia đình và nền tảng xã hội, cái này khó hơn rất nhiều. 

Các công ty của mình từng được ký hợp đồng với vài tập đoàn lớn hàng đầu Châu Á và Châu Âu rồi, mình đã từng điền khá nhiều form khai báo để các ông kiểm toán tại các quốc gia đó (Thái Lan, Pháp, Mỹ) xét duyệt trước khi ký hợp đồng, cũng từng ký hợp đồng chống tham nhũng với họ mỗi hợp đồng đến hàng trăm trang giấy, cho nên việc qua các bước thẩm định ban đầu không mấy khó khăn, nhất là mấy ông doanh nghiệp con con mới vừa thành lập ở Việt Nam được mấy năm.

Cũng có ông kiểm toán rất vớ vẩn kiểu thấy có email của công ty mình đến công ty đối tác dù chỉ với vai trò đại diện cho công ty khác để làm việc thôi, nhưng mấy ổng cũng cứ nhè công ty Việt Nam mình ra mà bắt ký này, ký nọ. Dù là hợp đồng, các công việc chẳng liên quan gì đến các công ty bên Việt Nam của mình.

Chính vì sự vận hành xã hội dựa trên niềm tin cho nên thường mấy ông kiểm toán ở nước ngoài thường khá dễ dàng trong việc tìm kiếm thông tin, tìm các bằng chứng số liệu rất chính xác ở nước họ. Khi qua đến Việt Nam, những con người thực thi ở Việt Nam đã khác, mọi thứ vận hành cũng khác đi rất nhiều. Hầu hết đều là đối phó, cho nên, nếu muốn họ làm thật tốt vai trò của mình cũng không đơn giản.

Hơn nữa, thực tế đang diễn ra thì thường những ai gian manh, khôn vặt, láu cá thì cũng sẽ chỉ chơi được với những kẻ khôn vặt láu cá mà thôi. Người đàng hoàng họ né đi. Đôi khi họ có thể đãi bôi nhưng khi họ có quyền lợi, hết quyền lợi thì hết quan hệ. Kiểu mấy tập đoàn to to đợt này qua khảo sát, tìm hiểu này nọ rồi qua các nước bên cạnh để hợp tác làm ăn là do vậy.

Vụ VTP và ngân hàng SCB vừa qua, nhiều người hỏi vì sao có vai trò của mấy ông kiểm toán quốc tế vậy mà không phát hiện sai phạm từ đầu? Thực tế, mấy ông kiểm toán quốc tế làm theo cách Việt Nam cũng chỉ đơn giản là làm màu cho doanh nghiệp mà thôi.

Post a Comment

0 Comments