Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Họp phụ huynh và...

Hôm qua đi họp phụ huynh cho con gái. Họp phụ huynh ở đây, cô giáo sẽ họp với phụ huynh từng học sinh thôi mỗi học sinh chừng 15 phút. Thường các đợt họp phụ huynh sẽ kéo dài 1-2 ngày. Ba mẹ cần đăng ký lịch đi họp và sắp xếp đúng lịch để không ảnh hưởng đến những người còn lại khác. Các con có thể tham gia cùng với ba mẹ và cô. Nếu gia đình có ba mẹ không rành tiếng anh có thể yêu cầu trợ giúp, nhà trường sẽ bố trí ít nhất một người nói được tiếng của ba mẹ để phiên dịch.

Suốt một buổi nói chuyện gồm 3 lớp, lớp chính, lớp tiếng Anh hỗ trợ (vì là người mới), lớp tiếng Pháp. Tất cả 3 cô giáo đều chỉ dành nhưng lời khen cho học sinh của mình. Không phải khen để lấy lòng đâu, mà các cô khen thực sự, khen một cách rất chân thành. Đầu tiên là các cô nói về sức học về các hoạt động ở trường, kế tiếp là nói về con người, tiếp nữa là nói về sự hoà nhập.
Cũng khá quen với chuyện họp phụ huynh ở Việt Nam nên thường mình chỉ chuẩn bị các nội dung nói về việc học của con là chính để dành hỏi cô. Lên lớp mình hỏi xoay quanh chủ đề này. Cô dặn, ở đây các cô không chỉ dạy về kiến thức, cô còn chú trọng hơn về con người. Cô bảo việc có các mối quan hệ, rèn luyện thể lực và hoà nhập với người khác và với xã hội quan trọng hơn chỉ là kiến thức hàn lâm. Cho nên ở trường các kiến thức của học sinh từ lớp 9 trở xuống hầu như không bao giờ là áp lực cho tụi nhỏ. Và tất nhiên chẳng áp lực nào với phụ huynh. Lúc nào đi học về tụi nó cũng kể toàn chuyện chơi ở trường mà thôi.
Hết lớp 8 là hết cấp 2, một năm lớp 9 để chuẩn bị cho việc chọn ngành nghề. Đến lớp 10 thì thường học sinh đã có thể quyết định chọn cho mình con đường sẽ đi sau này. Đã có kinh nghiệm từ anh hai đang học đại học. Năm anh tốt nghiệp hầu hết các bạn anh đã ngã qua nhiều con đường khác. Chỉ một số các bạn đi học đại học, còn phần nhiều các bạn sẽ chọn gap year để làm rõ hơn những lựa chọn cho mình, có bạn đi College, có bạn ra đời đi làm luôn. Một điều khá hay ho là hầu hết học sinh tốt nghiệp Highschool ở đây đều có thể làm những việc đơn giản quanh mình, sửa những thứ lặt vặt trong nhà, sửa những hư hỏng đơn giản của xe hơi…
Trùng hợp, sáng sớm nay có người bạn từng làm giáo dục qua nhà chơi, nói chuyện về việc cho các con đi học. Rất nhiều sự thành công từ những người đi trước, phần nhiều là những người có sự quan tâm đến thế hệ sau, quan tâm đến chuyện học hành của con mình mà hy sinh gần như cả cuộc đời mình để dành cho các con có được một môi trường học thuật ổn để có thể cho ra đời những con người tốt hơn, tự do hơn và quan trọng nhất là đàng hoàng hơn.

Post a Comment

0 Comments