Hot Posts

6/recent/ticker-posts

Sân si tạo nên động lực

Nói chuyện với ông em về chuyện sân si, ganh tị, nhỏ nhen làm con người ta khó mà phát triển. Không chỉ mỗi cá nhân khó phát triển mà xã hội nói chung cũng sẽ chậm hơn.
Thực ra, cái gì quá cũng không tốt, bản chất của sự sống là cạnh tranh sinh tồn, trong đó cả cạnh tranh không lành mạnh. Không chỉ loài người mà hầu như các sinh vật khác đều như vậy. Chỉ có điều loài người là sinh vật bậc cao nên họ có thêm các tiêu chí khác, đó là sự hiểu biết và vấn đề đạo đức.
Tuy nhiên, dù là con người nhưng cũng sẽ có những người không hề quan tâm đến các giá trị đạo đức xung quanh đó để làm cho họ khác với những sinh vật thấp hơn họ. Đôi khi họ thậm không bằng.
Do đó không cần ảo tưởng tất cả mọi người trong xã hội phải có nghĩa vụ yêu quý mình, ngay cả máu mủ ruột rà. Mỗi cá nhân có những suy nghĩ, suy tư, suy tính riêng và việc họ như thế nào là có lý do của họ.
Đôi khi bạn gặp sóng gió thị phi, bị đâm sau lưng, bị so sánh này nọ cũng đừng quá vội buồn. Bạn phải có ưu thế gì hơn người mới gặp những thử thách đó. Đến con rệp bé tẹo kia còn có kẻ thù thiên địch huống hồ gì là một con người lại là con ngươi hơn người khác.
Không chỉ với những người thân quen, hay chỉ mới biết xã giao. Có đôi khi nhìn thấy sự thành công hay phát triển của một ai đó dù không quen biết cũng đủ làm cho một số người lộn gan lên đầu vì ghen tức.
Thực ra, việc cạnh tranh sinh tồn trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức sẽ thúc đẩy cuộc sống, kể cả những biểu hiện ti tiện và xấu xí, sẽ làm con người thực tế hơn và mạnh mẽ hơn.
Nhớ hôm qua nói chuyện với thằng con, nói hỏi tại sao người ta lại có thể đối xử với nhau như vậy được nhỉ. Mình bảo, rồi con cũng sẽ học được điều này sớm thôi. Cuộc đời là thế, chẳng cần và chẳng có lý do gì để giận đời, giận người.
Nói vậy thì biết vậy, chứ mình thực sự đến tuổi 50 rồi cũng chưa biết có làm được hay không?! Đôi khi cũng cú lắm chứ hihi

Post a Comment

0 Comments